Thứ Ba, 1 tháng 11, 2011

Đồng chí Bùi Văn Nam thăm, tặng quà nghệ nhân hát xẩm Hà Thị Cầu


Chiều 31/10, đồng chí Bùi Văn Nam, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ đến thăm, tặng quà nghệ nhân hát xẩm Hà Thị Cầu (xóm Phú Mỹ, xã Yên Phong, huyện Yên Mô).

Cùng đi với đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ có các đồng chí lãnh đạo Sở Văn hoá, thể thao và du lịch, Nhà hát chèo, lãnh đạo huyện Yên Mô…

94eb0d1547dec1 Đồng chí Bùi Văn Nam thăm, tặng quà nghệ nhân hát xẩm Hà Thị Cầu

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ động viên cụ Hà Thị Cầu sống vui, sống khỏe. Ảnh: Phương Thảo

Nghệ nhân hát xẩm Hà Thị Cầu năm nay tròn 90 tuổi, tuy tuổi cao, sức yếu nhưng bà còn khá minh mẫn. Hơn 60 năm hát xẩm, bà thuộc rất nhiều điệu xẩm khác nhau, từ Huê tình, Hà liễu, Ba bậc, Thập ân… đến Cò lả, Trống quân, Thập sầu, Hành vân…. Có những bài hát gắn với tên tuổi của bà như: Theo Đảng trọn đời, Mẹ sinh con ra … Năm 1998, bà được nhận Bằng khen của Đài tiếng nói Việt Nam và giải đặc biệt “Nghệ nhân hát chèo tỉnh Ninh Bình” trong Liên hoan trích đoạn tuồng chèo hay toàn quốc. Bà cũng được Hội văn nghệ dân gian Việt Nam tổ chức trao tặng danh hiệu Nghệ nhân dân gian năm 2004 và được Nhà nước trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú. Năm 2008, bà tiếp tục nhận giải thưởng Đào Tấn – giải thưởng cho những đóng góp trong việc gìn giữ vốn quý của nghệ thuật dân tộc.

Đến thăm, tặng quà bà Hà Thị Cầu, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ ân cần thăm hỏi sức khoẻ của bà hiện nay, khẳng định những làn điệu xẩm cùng giọng hát của bà là những di sản quý giá còn lại của nghệ thuật xẩm. Đồng chí cũng động viên bà Cầu cố gắng giữ gìn sức khoẻ và người thân trong gia đình cần quan tâm chăm sóc bà chu đáo hơn nữa bà sống vui, sống khoẻ; đồng thời mong các cấp, các ngành, đoàn thể chung tay để có những hoạt động nhằm lưu giữ một di sản văn hoá sống của dân tộc. Được biết, huyện Yên Mô đang hoàn thiện Đề án bảo tồn “Nghệ thuật hát Sẩm của nghệ nhân Hà Thị Cầu tại xã Yên Phong” nhằm gìn giữ bộ môn nghệ thuật hát xẩm.

Nghệ nhân Hà Thị Cầu đã miệng hát, tay kéo nhị, chân đạp phách hát tặng đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ hai bài xẩm nổi tiếng do bà sáng tác, là: Theo Đảng trọn đời và Thập ân.

Mỹ Hạnh(Theo NinhBinh)


(Theo website Bùi Văn Nam)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét